Thứ Ba, 1 tháng 12, 2015

Giúp người cao tuổi có giấc ngủ ngon

Vấn đề giấc ngủ là một trong những bệnh thường gặp nhất ở người cao tuổi, giấc ngủ thường không sâu, khó ngủ, ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe
Làm thế nào để mang lại giấc ngủ ngon cho người lớn tuổi?
Chế độ dinh dưỡng. Chế độ dinh dưỡng có ảnh hưởng không nhỏ tới giấc ngủ hàng ngày. Người lớn tuổi để có giấc ngủ ngon có thể dùng trà tim sen, trà actiso, trứng vịt lộn, nhãn, táo tàu, nước yến…vào bữa ăn bởi đây là những thực phẩm có tác dụng an thần, dễ ngủ.
Ngoài ra người lớn tuổi nên bổ sung thực phẩm có nhiều vitamin B1, thức ăn giàu chất khoáng nhưrau muống, mồng tơi; cam, quýt, đu đủ chín,đậu phụ, sữa đậu nành… Đặc biệt không nên uống rượu, bia và các chất kích thích gây tổn hại gan và gây mất ngủ như cà phê, bò húc, các loại nước có ga như pép si, coca-cola…
Không hút thuốc lá và tránh xa khói thuốc lá vì nó sẽ làm tổn hại các tế bào gan, phổi, gây những biến chứng không tốt về đường hô hấp và là nguyên nhân gây chứng mất ngủ ở người già.
Hãy đảm bảo chế độ ăn uống của người cao tuổi đủ chất, giảm chất béo, chất ngọt, tăng cường vitamin, khoáng chất và chất xơ để nâng cao sức đề kháng và hệ miễn dịch cho cơ thể. Một sức khỏe tốt sẽ là điều kiện quan trọng để có một giấc ngủ ngon. Nếu cơ thể thiếu các chất dinh dưỡng, vi chất quan trọng thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến giấc ngủ mỗi ngày.
Chú ý không gian ngủ. Một yếu tố rất quan trọng để có giấc ngủ ngon đó là không gian ngủ. Phòng ngủ phải yên tĩnh, thư giãn trước khi đi ngủ, bao gồm các điều kiện tối ưu về ánh sáng, tiếng ồn, nhiệt độ. Ánh sáng đèn ngủ vừa phải, nhẹ dịu. Phòng ngủ không để đồ đạc lộn xộn, tránh xa tiếng ồn, đảm bảo sạch sẽ, thoáng mát về mùa hè, ấm áp và kín gió về mùa đông.
Chế độ nghỉ ngơi hợp lý. Người lớn tuổi nên tạo cho mình thói quen ngủ nghỉ điều độ. Ngủ sớm, đúng giờ, tận dụng thời gian sao cho ngủ đủ giấc mỗi ngày; buổi trưa nên ngủ từ 45-60 phút để phục hồi sức khỏe và tránh mệt mỏi.
Giữ tinh thần luôn thoải mái. Người lớn tuổi nên để tinh thần thật thoải mái, tránh lo lắng, bức xúc, nóng giận, stress… Những điều này dễ khiến người già khó ngủ hơn và giấc ngủ không được sâu. Vì thế, vào mỗi buổi tối, người lớn tuổi nên dành một khoảng thời gian để suy nghĩ, tìm cách giải quyết những vấn đề mình còn quan tâm, lo lắng.
Tạo thói quen tốt trước khi đi ngủ. Người lớn tuổi chỉ nên đi ngủ khi đã cảm thấy buồn ngủ và sẵn sàng cho giấc ngủ. không nên ép mình phải ngủ vì điều này sẽ tạo ra những phản ứng không tốt.
Trước khi đi ngủ, người cao tuổi nên tắm bằng nước ấm, vì nước ấm sẽ làm tăng nhiệt độ cơ thể và có thể giúp bắt đầu giấc ngủ dễ dàng hơn. Nếu có thể, hãy ngâm chân với nước muối ấm và một vài lát gừng để cơ thể thư giãn, thoải mái giúp người lớn tuổi ngủ ngon hơn.
Vận động hợp lý. Những bài tập người lớn tuổi nên áp dụng đó là đi bộ, tập dưỡng sinh, yoga một cách đều đặn. Tránh tập quá sức, nên tập 30-45 phút mỗi ngày, tốt nhất nên tập vào buổi sáng và không nên tập vào buổi tối vì nó sẽ khiến người cao tuổikhó ngủ. Nơi tập cần đảm bảo vệ sinh, không khí trong lành, thoáng mát, tốt nhất có cả nơi ngồi nghỉ để tránh gió mưa đột ngột.
Thông tin bên lề
nam lim xanh chua ung thu
Giá: 2.600.000 VND /kg
Nấm lim xanh có tác dụng kích thích hoạt động hệ miễn dịch, giúp hệ miễn dịch của tiêu diệt các tế bào nổi loạn, vi khuẩn, tế bào ung thư, nhiều nghiên cứu đã cho thấy nấm lim xanh với các hoạt chất tự nhiên của nó giúp điều trị bệnh ung thư và các bệnh nan y rất hiệu nghiệm…
Thông tin liên hệ
  • Công Ty TNHH Gấu Trúc Đỏ
  • Địa chỉ: 428 Điện Biên Phủ, Phường 11, Quận 10, Tp HCM
  • Hotline: 0925 500 600 – Ms. Hà hoặc (08) 3968 3680

0 nhận xét:

Đăng nhận xét