Thứ Hai, 28 tháng 12, 2015

Một số dấu hiệu sớm của ung thư vòm họng

Một số dấu hiệu sớm của ung thư vòm họng như nhức đầu âm ỉ, ù tai, ngạt mũi thường ở một bên. Hãy cảnh giác với những dấu hiệu bất thường này
Là loại ung thư đứng thứ 5, trong các bệnh ung thư nói chung. Ung thư vòm họng có thể chữa khỏi nếu phát hiện sớm, điều trị đúng và kịp thời. Ở giai đoạn muộn, việc điều trị đưa lại kết quả khả quan trong việc nâng cao chất lượng và kéo dài thời gian sống.
Tỷ lệ bệnh nhân ung thư vòm họng sống thêm 5 năm sau điều trị đạt 80-90% ở giai đoạn 1 và 2, 30-40% ở giai đoạn 3 và 15% ở giai đoạn. Tuy nhiên, 90-97% bệnh nhân ở nước ta phát hiện bệnh ở giai đoạn 3 và 4.
Giống như các loại ung thư khác, ở giai đoạn đầu, các biểu hiện của bệnh rất mơ hồ, kín đáo và dễ chẩn đoán nhầm sang các bệnh khác. Khi các triệu chứng đã rõ ràng thì bệnh đã ở giai đoạn muộn.
Một số nguyên nhân gây ung thư vòm họng
  • Do virus: Nhiều nghiên cứu cho thấy, bệnh có liên quan đến virus Epstein-Barr (EBV).
  • Yếu tố di truyền: Nhiều trường hợp ung thư vòm họng được phát hiện trong một gia đình.
  • Môi trường: Tổn thương chức năng tế bào lympho T kèm theo nhiễm virus EBV mạn tính là 2 yếu tố nguy cơ cao đã được xác định.
  • Thức ăn và cách chế biến: Thức ăn chế biến qua các khâu lên men như rượu, bia, cá muối, dưa khú, nước mắm có chứa nhiều chất nitrosamine liên quan đến một số loại ung thư của đường tiêu hóa và ung thư vòm họng.
  • Tuổi và giới: Bệnh có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, tuy nhiên hay gặp nhất 40-60 tuổi. Bệnh cả hai giới song thường gặp ở nữ hơn.
Một số dấu hiệu sớm ung thư vòm họng
  • Nhức đầu lan tỏa, âm ỉ, thường ở một bên.
  • Ù tai, đa số một bên, ù như tiếng ve kêu.
  • Ngạt mũi một bên lúc nặng lúc nhẹ, đôi khi xì ra máu mũi.
Khi khối u phát triển và tăng dần về kích thước, xâm lấn ra xung quanh nên bệnh nhân nhức đầu dữ dội, có điểm đau khu trú, ù tai tăng dần, nghe kém, giảm thích lực, có thể điếc, ngạt mũi liên tục, kèm chảy máu mũi, không đáp ứng với điều trị thông thường.
Khi có các biểu hiện như trên, người bệnh sẽ được chỉ định làm các xét nghiệm cận lâm sàng để chẩn đoán xác định.
Lời khuyên phòng bệnh. Nên giảm ăn thực phẩm lên men như rượu, bia, cá muối, dưa khú, nước mắm có chứa nhiều chất nitrosamine; chế độ dinh dưỡng hợp lý, ăn nhiều rau và hoa quả tươi. Những gia đình có bố mẹ, anh chị em ruột bị ung thư cần khám sức khỏe định kỳ.
Thông tin bên lề
nam lim xanh - ung thu co di truyen khong
Giá: 2.600.000 VND /kg
Nấm lim xanh hay còn gọi là nấm linh chi Việt đã được dùng từ thời xa xưa cho vua chúa tăng cường sinh lực. Ngày nay các nhà khoa học cho biết nấm lim xanh có tác dụng hỗ trợ điều trị ung thư rất tốt, đặc biệt là ung thư gan, tăng cường sức khỏe, nâng cao hoạt động miễn dịch…
>>> Đọc thêm: Ung thư sống được bao lâu

0 nhận xét:

Đăng nhận xét