Thứ Tư, 11 tháng 3, 2015

Xơ cứng gan là một bệnh mạn tính. Biến đổi bệnh lí của nó chủ yếu là tế bào thực chất của gan bị phá hoại, biến tính, hoại tử và tái sinh ở nhiều chỗ, tổ chức xen-lu-lô tăng sinh. Những biểu hiện ở thời kì làm thay chức năng là ăn uống giảm sút, không thiết ăn, buồn nôn, nôn mửa, bụng chướng, đau bụng tiêu chảy, người dễ mệt mỏi, sút cân nhiều, chảy máu cam v.v… qua thời kì đó thì lấy các triệu chứng cao áp tĩnh mạch cửa, lá lách sưng to, công năng của lá lách quá mức bình thường và công năng của gan có nhiều dấu hiệu bị tổn hại, hoàng đản, báng nước, có khuynh hướng xuất huyết… làm chính.
Bài 1. Bá vương tiên (cây xương rồng roi). Lấy 6 – 7 giọt mủ cho vào trong quả trứng gà tươi (dùi một lỗ nhỏ vào quả trứng đã rửa sạch, sau khi nhỏ giọt mủ bá vương tiên vào, bịt kín lỗ đó lại bằng thứ bột ăn được như bột sắn, bột nếp). Hấp cách thủy cho thật chín rồi ăn. Ngày ăn hai quả trứng như thế vào 2 lần sáng và tối. Bài thuốc này có công hiệu bảo vệ gan, lợi tiểu, tả hạ (tẩy xổ cho thông đại tiện). Sau khi ăn, người thấy tả hạ, cần ăn cháo gạo nấu với đỗ xanh để làm mạnh dạ dày.
Bài 2. Xạ hương 4,5g; hành củ tươi (lấy củ lên lá dài 3cm. Mài xạ hương ra, hành tươi giã nhỏ thành vữa. Đặt xạ hương vào rốn, đắp hành đã giã lên trên, rồi băng lại, 2 ngày thay thuốc một lần. Bài thuốc có tác dụng tiêu viêm và tiêu nước. Vừa có thể dùng chữa trị xơ gan và báng nước, lại vừa có thể chữa trị cả chứng báng nước do viêm thận gây nên.
Chú ý: Phụ nữ có thai, cấm dùng bài thuốc này.
Bài 3. Phiến quyết 20g, trùng lầu 5g, bồ công anh 15g, kim ngân hoa 15g. Lấy toàn bộ cây phiến quyết làm thuốc. Cho thêm 3 vị còn lại vào sắc cùng. Mỗi ngày uống 3 lần. Hai ngày uống hết thang thuốc trên. Bài thuốc có tác dụng thanh nhiệt giải độc, thư cân (làm cho gân giãn ra), hoạt huyết, tiêu sưng, tán ứ (làm tan huyết ứ đọng). Đây là bài thuốc đúc kết kinh nghiệm độc đáo của nền y học dân tộc Di ở Trung Quốc chuyên chữa trị bệnh viêm gan, xơ cứng gan rất hiệu quả.
Bài 4. Nấm lim xanh. Thái nhỏ nấm lim ( càng nhỏ càng tốt ) nhằm tăng hiệu quả khi nấu thành nước uống. Mỗi lần nấu khoảng 80g nấm cùng 2 lít nước đun sôi với lửa nhỏ khoảng 30 phút. Xong để nguội và có thể sử dụng ngay hoặc cho vào tủ lạnh. Khuyến khích nên uống hết trong ngày. Bã còn lại có thể nấu thêm 1 lần nữa cùng 1/2 lít nước. Có thể đun nấm lim cùng các cây thuốc nam hoặc vị thuốc bắc như táo tàu, cam thảo bắc, bông atisô có vị ngọt khác để dễ uống.
hướng dẫn sử dụng nấm lim xanh 2
Nấm lim xanh có khả năng kích thích tái tạo tế bào gan mới, cô lập và ngăn ngừa sự phát triển các tổn thương khu trú trên gan, đồng thời hỗ trợ các cơ quan khác như hệ tiêu hóa, thận… tăng hiệu suất hoạt động để giảm bớt gánh nặng cho gan trong việc xử lý độc tố trong cơ thể. Sau hai tháng uống nấm các triệu chứng lâm sàng của bệnh gan đều giảm rõ rệt và sau năm tháng trở lên hầu hết các chức năng gan đều hồi phục.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét