Chủ Nhật, 29 tháng 3, 2015

Ngồi nhiều gây hại cho sức khỏe ngang với thuốc lá

Ngồi nhiều gây ra nhiều tác hại đối với sức khỏe thì chắc ai cũng biết, nhưng bạn có biết việc ngồi nhiều còn gây hại ngang với cả hút thuốc lá
Đôi khi, công việc khiến bạn phải ngồi lỳ một chỗ. Điều này rất có hại cho sức khỏe. Bởi vậy, hãy tập cách rời xa chiếc ghế của bạn nhiều hơn.
Ngồi nhiều làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, tim mạch. Các nhà khoa học cho biết, ngồi nhiều có hại tương đương với việc hút thuốc lá, làm tăng nguy phát triển bệnh tiểu đường, tim mạch và một số loại ung thư…
Các nhà khoa học giải thích, cơ thể con người tiến hóa để phù hợp với hoạt động đứng và vận động nhiều. Khi bạn ngồi trên ghế, cơ thể gấp khúc, hông thắt chặt, xương sống gần như cứng lại khiến cho máu khó lưu thông. Điều đó có thể ảnh hưởng tới chức năng của não, tim mạch thậm chí tăng nguy cơ đông máu.
ngoi lau gay tac hai ngang thuoc la
Những người ngồi nhiều giờ tại nơi làm việc và sau đó lại ngồi trước truyền hình hoặc máy vi tính ở nhà đối diện với nguy cơ tăng cao mắc các bệnh tim mạch, bệnh tiểu đường tuýp 2 và béo phì.
Lời khuyên
Để hạn chế tác hại của ngồi nhiều các nhà khoa học khuyên bạn nên
Cách 30 phút lại vận động: Bạn có thể thay đổi thói quen ngồi nhiều bằng cách cứ 30 phút làm việc bạn lại dành khoảng 5 phút vận động, có thể đứng dậy, di chuyển để đọc báo, nghe điện thoại hay uống nước hoặc đi ra ngoài hít thở không khí trong lành.
Thường xuyên thay đổi tư thế làm việc: Không nên giữ mãi một tư thế ngồi, bạn có thể thay đổi tư thế làm việc, vươn vai, vươn mình… Làm như thế không chỉ phòng ngừa được các tác hại kể trên mà còn giúp bạn làm việc hiệu quả hơn, năng suất hơn nữa đấy.
Ăn trong tư thế đứng: Nếu như công việc đã khiến bạn thường xuyên phải ngồi thì khi về nhà, bạn nên hạn chế sinh hoạt, ăn uống trong tư thế ngồi. Bạn có thể đứng khi xem phim, đứng khi ăn bữa sáng hoặc trưa… Đó đều là những thao tác giản đơn tốt cho sức khỏe của bạn.
Đẩy ghế xa bàn trước khi đi ngủ: Sáng hôm sau, vị trí bất thường của chiếc ghế sẽ nhắc nhở và khiến bạn vận động thêm một chút để di chuyển vật dụng về đúng vị trí.
Điều quan trọng nhất để không ngồi nhiều vẫn tùy thuộc ở ý thức của mỗi người. Nếu như lười vận động, chỉ thích ngồi thì việc thay đổi là vô cùng khó. Nhưng nếu như bạn thật sự muốn thay đổi, thì hãy luôn tạo cơ hội cho bản thân được vận động và thay đổi tư thế thường xuyên nhằm duy trì cơ thể khỏe mạnh.
Hoạt động nhiều hơn: Mỗi ngày hãy dành 15 phút ngồi trên sàn nhà để cùng chơi, đọc sách với con của bạn, hoặc xem chương trình tivi yêu thích. Điều này sẽ tăng thêm tổng thời gian hoạt động mỗi ngày.
Thông tin bên lề
Nấm lim xanh
Giá: 2.600.000 VND /kg
Nấm lim xanh có tác dụng kích thích tái tạo tế bào gan mới, cô lập và ngăn ngừa sự phát triển các tổn thương khu trú trên gan, đồng thời hỗ trợ các cơ quan khác như hệ tiêu hóa, thận… tăng hiệu suất hoạt động để giảm bớt gánh nặng cho gan trong việc xử lý độc tố trong cơ thể.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét