Thứ Tư, 13 tháng 5, 2015

Chăm sóc bệnh nhân phục hồi sau đột quỵ não

Đột quỵ não, căn bệnh tim mạch đáng sợ, nếu được cứu sống người bệnh sẽ phải chịu những di chựng nặng nề như liệt, nói khó khăn…
Cách chăm sóc cho bệnh nhân đột quỵ não
Khi bệnh nhân còn nằm viện. Bệnh nhân đột quỵ não cần tuân thủ các yêu cầu chăm sóc do bệnh viện đề ra. Người thân cần tìm hiểu xin tư vấn của các thầy thuốc về cách chăm sóc sau ra viện, tìm hiểu xin tư vấn của chuyên viên phục hồi chức năng.
Chăm sóc bệnh nhân liệt mềm hoàn toàn nửa người. Bệnh nhân tỉnh, ăn phải bón, tiểu, đại tiện không tự chủ, nằm bất động, liệt mềm hoàn toàn một nửa người, tuy có vận động được tay chân bên không liệt. Người thân cần giúp người bệnh vệ sinh cá nhân sạch sẽ, nằm đệm để chống loét, vệ sinh chăm sóc các vết loét, thường xuyên trăn trở lật nghiêng qua lại các bên kể cả bên liệt.
Cố gắng tập cho bệnh nhân có thể tự trở mình được, nhằm chống loét, biết gọi người hỗ trợ khi có nhu cầu đi vệ sinh, hoặc tự chủ tiểu tiện và đại tiện.
Chăm sóc bệnh nhân liệt cứng nửa người sau đột quỵ não. Bệnh nhân liệt cứng nửa người, tuy trước mắt nằm liệt, nhưng nếu kiên trì tập luyện đúng cách có thể tự ngồi dậy, tự trở mình, hoặc tự đi lại được. Việc chăm sóc ngoài vệ sinh thân thể, chống loét, cần động viên và hướng dẫn bệnh nhân tập dần những việc như tự trở mình sang bên liệt hoặc bên khỏe, tự ngồi dậy, tự giữ thăng bằng… Người thân nên động viên bệnh nhân kiên trì tập luyện để có thể tự thực hiện các nhu cầu sinh hoạt tối thiểu như: ăn uống, tiểu – đại tiện…
Chăm sóc bệnh nhân liệt nửa người không hoàn toàn. Ở những bệnh nhân này tuy có liệt nửa người nhưng vẫn còn một số cử động ở gốc chi. Do đó, việc chăm sóc cần tập trung vào việc tập luyện để đi lại tự phục vụ hoặc làm việc với sự khiếm khuyết do di chứng đột quỵ.
Sau bước tự ngồi dạy giữ thăng bằng trên giường, cần tập sớm cho bệnh nhân tập đi lại có sự hỗ trợ của người nhà hoặc chuyên viên phục hồi chức năng. Những bài tập cần thiết như tập đứng dây, tập đi lại trong hai thanh song song, tập đi ngoài thanh song song, tập đi sau xe lăn, tập đi không có dụng cụ hỗ trợ
Người thân nên động viên tạo điều kiện để bệnh nhân tập luyện để đi lại được không cần dụng cụ hỗ trợ và tập các chức năng vận động làm việc khác.
Thông tin bên lề
nam-lim-xanh
Giá: 2.600.000 VND /kg
Nấm lim xanh giúp bồi dưỡng cơ thể, hoạt hóa nâng cao hệ miễn dịch, giúp hệ miễn dịch của cơ thể tiến hành tự sửa chữa các rối loạn tế bào và tiêu diệt các tế bào ung thư. Thực nghiệm lâm sàng cho thấy nấm lim xanh với các hoạt chất tự nhiên của nó giúp điều trị bệnh ung thư rất hiệu nghiệm.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét