Thứ Ba, 5 tháng 7, 2016

Bệnh viêm gan B, bạn đã biết gì về nó?

Viêm gan B là căn bệnh viêm gan do virus gây ra, là một trong những căn bệnh nguy hiểm ở gan vì dễ biến chứng gây xơ gan, ung thư gan

Người mắc bệnh viêm gan B sẽ phải chung sống với bệnh cũng như có thể phải uống thuốc điều trị cả đời.
Những con số đáng báo động về viêm gan B
Căn bệnh viêm gan B thường là do siêu vi viêm gan HBV gây ra. Theo một số liệu thống kê tại Mỹ đưa ra, hàng năm tại nước này có tới hơn 200.000 người bị nhiễm virus HBV, có khoảng 1,25 triệu người có virus viêm gan B trong máu. Loại virus này là nguyên nhân gây ra các bệnh gan mãn tính và ung thư gan. HBV cũng là lý do khiến khoảng 5000 người chết mỗi năm.
Ngoài ra, theo một thống kê đáng báo động hiện nay tại bệnh viện Ung Bước thành phố HCM cũng cho biết thêm rằng, mỗi năm bệnh viện này tiếp nhận đến hơn 500 bệnh nhân ung thư gan, cả nước con số này lên tới hơn 10.000 ca mắc bệnh, và Việt Nam là một trong các nước có tỷ lệ người mắc ung thư gan cao nhất thế giới. Người bệnh bị ung thư gan do virus viêm gan siêu vi B gây ra chiếm khoảng 10-15%.
Bệnh viêm gan B ảnh hưởng như thế nào?
Nhiều người bệnh bị viêm gan B thường không có bất kỳ biểu hiện lâm sàng cụ thể nào. Họ vẫn lao động làm việc bình thường, tuy nhiên bệnh để lâu không được phát hiện cũng như điều trị sẽ gây ra tình trạng tổn thương gan nghiêm trọng. Phần lớn những người bị nhiễm viêm gan B sẽ bị suy gan hoặc ung thư gan.
Các giai đoạn của bệnh viêm gan B
Viêm gan cấp tính: thời gian ủ bệnh khoảng 1-6 tháng. Bệnh nhân có thể sẽ bị sốt nhẹ, vàng da, mệt mỏi, chán ăn.
Viêm gan mãn tính: biểu hiện lâm sàng: gan to, bàn tay ửng đỏ, vàng da, loãng máu, chảy máu trong dạ dày, tinh hoàn teo nhỏ…
Biến chứng của bệnh viêm gan B:
  • Suy gan
  • Xơ gan
  • Ung thư gan
Để tự phát hiện ra bệnh thì có lẽ là rất khó, mà đôi khi bạn nhận ra được tình trạng bệnh của mình thì cũng là lúc vô phương cứu chữa, giai đoạn bệnh chuyển nặng và gây ra biến chứng nghiêm trọng. Mọi người nên đi khám sức khỏe định kỳ thường xuyên, các xét nghiệm máu sẽ cho bạn biết về tình trạng sức khỏe của mình, phát hiện bệnh sớm, việc điều trị sẽ trở nên đơn giản hơn.
Đối tượng dễ mắc bệnh viêm gan B
Viêm gan B là  bệnh dễ lây nhiễm từ người này sang người khác. Đây là căn bệnh lây lan theo đường tình dục và đường máu. Một số người dễ mắc bệnh viêm gan B.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét