Thứ Tư, 2 tháng 11, 2016

Giải nguy cho gan trước vấn nạn rượu bia

Có tới 77% nam giới Việt Nam sử dụng bia rượu, trong đó 44% uống ở mức nguy hại. Rượu bia chính là thủ phạm hàng đầu gây viêm gan, tăng men gan, gan nhiễm mỡ, xơ gan, ung thư gan

WHO khuyến cáo một người trưởng thành chỉ cần uống quá 1 đơn vị bia rượu/ngày đã được xem là lạm dụng, có nguy cơ cao mắc nhiều bệnh khác nhau, đặc biệt là bệnh gan.
Ước tính, hơn 90% người uống rượu bia bị gan nhiễm mỡ, 20-40% bị viêm gan, 10-25% bị xơ gan với nguy cơ ung thư gan rất cao.
Chất độc gây hại lá gan nghiêm trọng nhất chính là chất cồn. Sau khi vào cơ thể, chỉ khoảng 10% lượng cồn từ bia rượu được đào thải qua phổi và thận, hơn 90% còn lại được chuyển thẳng đến gan để gan chuyển hóa thành chất ít độc hơn rồi thải ra ngoài. Tuy nhiên, nếu lượng cồn vào cơ thể quá nhiều, tấn công gan liên tục thì tế bào gan sẽ bị quá tải, không chuyển hóa, thải độc kịp. Chất độc sẽ ứ đọng tại gan ngày một nhiều.
Chất cồn trong bia rượu sẽ liên tục kích hoạt tế bào Kupffer của gan, sản sinh nhiều độc chất như Interleukin, TNF-α, TGF-β… Các chất gây viêm này tấn công làm chết tế bào gan nhanh chóng, khiến tăng men gan, đồng thời gây viêm gan, gan nhiễm mỡ, xơ gan, thậm chí ung thư gan.
Do đó các bảo vệ gan tốt nhất là giảm bia rượu, không uống quá 1 chai/lon bia hoặc 1 ly rượu vang, 1 ly rượu nặng mỗi ngày. Tránh sử dụng “mồi nhậu” làm từ thực phẩm không an toàn, đặc biệt là chiên, nướng… Tuy nhiên, đây là những điều khó tránh.
Các chuyên gia khuyến cáo, mỗi người cần chủ động tăng cường khả năng giải độc và chống độc cho gan trước tác động của bia rượu bằng cách giúp tế bào gan khỏe mạnh để xử lý, chuyển hóa chất cồn hiệu quả, đồng thời ngăn chặn các độc tố tấn công gan từ bên trong do tế bào Kupffer tiết ra.
Trong nỗ lực dự phòng và điều trị bệnh gan, các nhà khoa học Mỹ đã phát hiện 2 tinh chất Wasabia và S. Marianum thiên nhiên có tác dụng kiểm soát tế bào Kupffer, tăng cường quá trình giải độc, chống độc cho gan. Nghiên cứu cho thấy, sử dụng kết hợp 2 tinh chất này giúp tăng cường Nrf2 – loại protein đặc biệt bảo vệ cơ thể lên 3 lần, giúp bảo vệ tế bào gan không hư hại, tăng cường khả năng giải độc cho gan.
Đồng thời, Wasabia và S. Marianum còn chủ động chống độc từ bên trong cho gan khi làm giảm 50% việc sản sinh các chất Interleukin, TNF-α, TGF-β… sau 24 giờ, ngăn chặn quá trình viêm gan, xơ gan.
Kiểm soát cả 2 nguồn độc chất từ bia rượu bên ngoài và từ tế bào Kupffer bên trong sẽ giúp gan khỏe mạnh, xử lý độc tố từ rượu bia hiệu quả hơn. Từ đó, gan sẽ không bị nhiễm độc, phòng tránh được nhiều bệnh lý và giúp cơ thể khỏe mạnh.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét