Thứ Tư, 3 tháng 2, 2016

Phòng và xử trí kịp thời tai biến mạch máu não

Tai biến mạch máu não hay còn gọi là đột quỵ là tình trạng máu lên não bất ngờ bị gián đoạn làm tế bào não bị tê liệt, nguyên nhân gián đoạn có thể là vỡ mạch máu hoặc tắc nghẽn
Tai biến mạch máu não đặc biệt nguy hiểm, nếu không được cấp cứu kịp thời có thể gây nguy hiểm cho tính mạng.
Nguyên nhân?
Như đã nói nguyên nhân tai biến thường là do tắt nghẽn hoặc vỡ mạch máu não. Mà nguyên nhân tắc nghẽn hoặc vỡ có liên quan tới cao huyết áp đột ngột, xơ vữa động mạch, mỡ máu tăng, suy giảm tuần hoàn máu…
Tế bào não khi bị tê liệt có thể khiến cơ thể bị liệt, khó nói, mất cảm giác, méo miệng,hôn mê…tùy vào vùng não bị tê liệt. Người bệnh tai biến có thể tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời. Một vài trường hợp được cứu sống, người bệnh cũng có thể bị tàn phế suốt đời, giảm tuổi thọ và không còn khả năng lao động…
Tai biến mạch máu não thường gặp ở người lớn tuổi bị cao huyết áp, tiểu đường, rối loạn mỡ máu, béo phì, nghiện thuốc lá, nghiện hoặc lạm dụng bia, rượu, lười vận động. Một vài trường hợ tai biến có liên quan tới chấn thương tâm lý, căng thẳng thần kinh (stress) xảy ra nhiều, liên tục mà không được khắc phục.
Biểu hiện của tai biến?
Người bệnh huyết áp, xơ vữa động mạch, đái tháo đường,… phải hết sức cảnh giác với triệu chứng đột nhiên nhức đầu hoặc nhức đầu, váng đầu, choáng váng, tê nửa người, ngáp vặt liên tục.
phong va xu tri tai bien mach mau nao
Triệu chứng tai biến khởi đầu thường là nhức đầu, chóng mặt, mất định hướng, yếu một tay, một chân cùng phía, miệng méo, nhân trung lệch sang bên lành, nói khó. Một số trường hợp tai biến xảy ra vào ban đêm, nên người thân thậm chí là bản thân người bệnh và người nhà không thể biết được, khi phát hiện, đã hôn mê, đại, tiểu tiện không tự chủ.
Cách xử trí?
Khi phát hiện, người nhà nhanh chóng nới lỏng quần áo và để người bệnh nằm ở trên mặt phẳng, gối đầu cao khoảng 30 độ và ở tư thế nằm nghiêng để tránh nguy cơ bị sặc do các chất tiết ra từ miệng. Cần phải giữ ấm cơ thể cho bệnh nhân để tránh những cơn co giật. Tuyệt đối không cho bệnh nhân ăn, uống gì khi nghi ngờ bệnh nhân bị đột quỵ và không tự ý cho bệnh nhân uống bất kỳ một loại thuốc nào. Nếu bệnh nhân còn tỉnh táo, bảo người bệnh thở thật sâu và đều nhằm giúp cho máu lên não tốt hơn. Và sau đó nhanh chóng đưa người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời, tránh đưa bệnh nhân đi xa vì thời gian di chuyển kéo dài càng làm cho tình trạng bệnh sẽ nặng hơn và nguy cơ tử vong cao hơn.
Cách phòng ngừa và giảm di chứng do tai biến
Tai biến có thể phòng ngừa được, người lớn tuổi nhất là những người bị cao huyết áp, tiểu đường, tăng mỡ máu, xơ vữa động mạch,… nên khám bệnh định kỳ. Mùa lạnh cần mặc ấm, tắm, rửa nước ấm, trời lạnh nên hạn chế tắm vào sáng sớm hoặc chiều tối.
Về ăn uống, nên giảm mỡ động vật, ăn nhiều cá, ăn nhiều rau, uống đủ lượng nước hàng ngày, giảm ăn mặn
Về thói quen sống, cần bỏ thuốc lá, không nên lạm dụng rượu, bia. Người đã từng bị tai biến để phòng bệnh tái phát nên tích cực điều trị theo đơn của bác sĩ khám bệnh, đặc biệt là duy trì huyết áp ở mức trung bình.
Cần vận động cơ thể bằng các hình thức thể dục đều đặn, nhẹ nhàng, không tập quá sức mình hoặc đi bộ, mỗi lần đi khoảng 15-20 phút, tổng cộng thời gian đi bộ không quá 60 phút.
Thông tin bên lề
nam lim xanh chua ung thu
Giá: 2.600.000 VND /kg
Để bồi bổ sức khỏe, tăng sức đề kháng, làm đẹp da, chống lão hóa, phòng và hỗ trợ điều trị những bệnh nguy hiểm như ung thư, tiểu đường, bệnh tai biến…xin giới thiệu một loại nấm mà hàng ngàn năm về trước nó đã được biết đến, đó là nấm lim xanh, một loại nấm linh chi Việt, được tìm thấy nhiều ở rừng nguyên sinh thuộc vùng núi của tỉnh Quảng Nam.
Thông tin liên hệ:
  • Công ty TNHH Gấu Trúc Đỏ
  • Địa chỉ: 428 Điện Biên Phủ, Phường 11, Quận 10, Tp HCM
  • Hotline: 0925 500 600 – Ms. Hà hoặc (08) 3968 3680

0 nhận xét:

Đăng nhận xét