Thứ Năm, 18 tháng 9, 2014

Làm thế nào để biết mình có mắc viêm gan không?

Viêm gan siêu vi như viêm gan C (HCV), viêm gan B (HBV) và viêm gan A (HAV), được chẩn đoán bằng các triệu chứng, khám lâm sàng,  máu xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh như siêu âm một hoặc scan CAT, và đôi khi một sinh thiết gan.
Triệu chứng
Nhiều người bị viêm gan không được chẩn đoán, bởi vì căn bệnh này là nhầm lẫn với bệnh cúm hoặc bởi vì không có triệu chứng nào cả. Các triệu chứng phổ biến nhất của viêm gan là: chán ăn, mệt mỏi, con sốt nhẹ hoặc đau nhức khớp, buồn nôn và nôn mửa đau bụng,… Triệu chứng ít gặp hơn bao gồm: ngứa, nước tiểu đậm, phân sáng màu,  vàng da và mắt trắng hơn, bị biến đổi tinh thần, sững sờ, hôn mê hoặc chảy máu nội bộ,…
Phòng chống
1.Viêm gan A
Tiêm chủng cho trẻ em (1-18 tuổi) bao gồm hai hoặc ba liều vắc-xin. Người lớn cần một liều tăng cường sáu đến 12 tháng sau liều vắc-xin đầu tiên. Thuốc chủng này được cho có hiệu qủa cho thời gian từ15-20 năm hoặc nhiều hơn.
2. Viêm gan B
Vắc-xin an toàn và hiệu quả bảo vệ chống lại bệnh viêm gan B trong 15 năm và có thể lâu hơn nữa. Hiện nay, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh khuyến cáo tất cả trẻ sơ sinh và cá nhân trên 18 tuổi và người lớn tham gia có nguy cơ nhiễm trùng được tiêm chủng. Ba lần tiêm trong khoảng thời gian từ sáu đến 12 tháng được yêu cầu để cung cấp đầy đủ.
Những phương pháp chung:
  • Rửa tay sau khi đi vệ sinh và trước khi nấu ăn và ăn.
  • Sử dụng bao cao su, có thể làm giảm nguy cơ lây truyền.
  • Không dùng chung đồ cá nhân, chẳng hạn như bàn chải đánh răng, dao cạo râu và bấm móng tay-với người bị bệnh.
Điều trị
1. Nghỉ ngơi tại giường, kiêng rượu, và uống thuốc để giúp giảm các triệu chứng. Hầu hết những người mắc bệnh viêm gan A và E sẽ trở nên khá hơn sau một vài tuần.
2. Viêm gan B được điều trị bằng các loại thuốc, chẳng hạn như lamivudine và adefovir. Viêm gan C được điều trị với sự kết hợp peginterferon và ribovarin.
3. Ghép gan đối với bệnh viêm gan B hoặc C.
4. Sử dụng nấm Lim xanh
Nấm lim xanh đã trở thành một phương pháp phổ biến trong việc điều trị bệnh viêm gan bởi khả năng kích thích tái tạo tế bào gan mới, cô lập và ngăn ngừa sự phát triển của víu gây viêm gan cư trú trên gan.
nam-lim-xanh-1804
Bên cạnh đó, nấm Lim xanh còn tăng cường hỗ trợ hoạt động cho các cơ quan khác của cơ thể như hệ tiêu hóa, thận…và tăng hiệu suất cho gan. Điều này giúp giảm bớt công việc quá tải của gan trong việc xử lý các độc tố trong cơ thể. Do vậy, bạn sẽ có một lá gan luôn khỏe mạnh.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét