Thứ Tư, 15 tháng 3, 2017

Lưu ý trong chế độ ăn uống mang bệnh nhân viêm đại tràng mạn tính

Giảm chất béo, tăng chất xơ, giảm thiểu những thực phẩm có chất kích thích thần kinh, hạn chế tiêu dùng sữa…đó là những điều bệnh nhân bị viêm đại tràng kinh niên cần lưu ý.
một. những ngày không đau: Để giữ gìn sức khỏe, tạo sức đề kháng, nâng cao sức chịu cất trong lúc bị cơn đau hành hạ, hãy tranh thủ ăn uống tẩm bổ những lúc bệnh chưa dở "chứng”.
2. Lúc bị táo bón: Giảm chất béo, nâng cao chất xơ (đặc biệt là dưới dạng hòa tan như pectin, inuline, oligofructose...). Ẳn khiến cho rộng rãi bữa nhỏ, chừng hơn 2 tiếng lại ăn một bữa.

3. Khi bị tiêu chảy: hạn chế hẳn chất xơ dạng không tan như cellulose để thành ruột khỏi bị “cọ xát”. Không ăn rau sống, trái cây khô, trái cây đóng hộp, nếu như ăn trái cây tươi thì phải gọt bỏ vỏ (kể cả nho). với thể ăn trái cây xay nhừ như chuối, táo.

4. tránh chất kích thích: những thực phẩm có chất kích thích thần kinh như cà phê, chocolate, trà...đều phải kiêng.

5. Tránh những sản phẩm từ sữa: Trong sữa sở hữu dòng đường lactose rất khó tiêu. Bên cạnh đó, chất đạm của sữa sở hữu thể gây dị ứng cho bệnh nhân. Hãy thay thế bằng sữa đậu nành.

6. tránh mỡ: hạn chế những thức ăn sở hữu hàm lượng dầu mỡ quá cao như các món cừu, xào, sốt.

7. Tránh những thuốc kháng viêm, giảm đau không steroid: những thuốc như Aspirin, Ibuprofen, Naprosyn, Voltaren, Feldene... với thể “ăn mòn” niêm mạc dạ dày, ruột, làm cho nâng cao nguy cơ xuất huyết.

8. Uống 1 viên đa sinh tố, muối khoáng mỗi ngày: các viên này chứa ít nhất 400 mcg axit folic, khắc phục tình trạng thiếu axit này do dùng thuốc Sulfasalazine.

Lưu ý: Bệnh viêm đại tràng mạn sở hữu thể nặng thêm ví như bệnh nhân có những trở ngại về tâm lý như trầm cảm, lo âu... bởi thế, người bệnh cần thực hành các cách thức chống stress như tập thể dục, tập sinh dưỡng (thở bằng bụng, áp dụng cơ hoành, ngồi thiền, tập yoga).

0 nhận xét:

Đăng nhận xét